Những xu hướng nghiên cứu giáo dục TOÁN

Giáo dục toán quan tâm đến việc phát triển và thực hiện một chương trình toán phù hợp, và các vấn đề liên quan đến việc dạy và học toán. Với quan điểm về việc học suốt đời, giáo dục toán bao gồm người học ở mọi lứa tuổi và mọi trình độ, từ trẻ em cho đến người lớn. Như vậy, giáo dục toán không chỉ gắn liền với chương trình, lớp học, thầy và trò trong nhà trường, mà còn gồm cả các vấn đề có liên quan đến toán học nhà trường.

Xem tiếp...

Phương pháp và kỹ thuật dạy học phát huy tính tích cực

Dạy học giải quyết vấn đề (DH GQVĐ) là con đường quan trọng để phát huy tính tích cực của HS.  Quan điểm dạy học này không xa lạ ở Việt Nam và đã được trình bày trong hầu hết các giáo trình về PPDH đại cương và bộ môn. Bài này trình bày tóm tắt những nội dung cơ bản của DHGQVĐ nhằm làm cơ sở cho những PPDH phát huy tính tích cực tiếp theo sau.

Xem tiếp...

Tăng cường tính vấn đề khi dạy học các môn xã hội bằng phương pháp thuyết trình ở các trường THPT

Thuyết trình là phương pháp người dậy dùng lời nói để trình bày, mô tả, giải thích và luận chứng các nội dung học tập, giúp  người học dễ hiểu và tiếp thu. ở các trường THPT, phương pháp thuyết trình được sử dụng phổ biến trong dạy học các môn xã hội. Thuyết trình có vai trò liên kết, hỗ trợ cho các phương pháp khác.

Xem tiếp...

vận dụng CNTT trong giảng dạy ngữ văn THPT

Dạy Văn nếu vận dụng CNTT liệu có còn một giờ Văn thật sự? Các nhà giáo dục đã khai tử với phương pháp: “Lấy HS làm trung tâm” trong dạy học Ngữ văn bởi dạy Văn theo xu thế hiện đại “Xem HS là bạn đọc sáng tạo.” Điều đó đòi hỏi người giáo viên giảng dạy Ngữ văn phải thật sự sáng tạo trong mỗi giờ lên lớp. .

Xem tiếp...

“Tự học - tự giáo dục” – cách làm mới trong giáo dục

Việc xã hội lên tiếng về câu chuyện trẻ em không thích học, trẻ em không còn tuổi thơ, trẻ em quanh năm suốt tháng chạy theo việc học nhàm chán và lãng phí đang đặt nền giáo dục Việt Nam lâm vào khủng hoảng. Làm gì để trẻ em thích đi học, để trẻ em không chán học là câu hỏi lớn mà Hội thảo có chủ đề “Tự học – Tự giáo dục”.

Xem tiếp...